Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 69 năm ngày thầy thuốc Việt Nam (27/02 /1955 - 27/02/2024).
Lượt xem: 52

 

Cách đây đúng 69 năm, ngày 27 tháng 2 năm 1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ y tế toàn quốc, Bác Hồ kính yêu đã gửi thư cho hội nghị, trong đó Người căn dặn "Người thầy thuốc phải thương yêu người bệnh; người bệnh phó thác tính mạng của họ với các cô, các chú; Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang". Lời dạy này trở thành phương châm hành động của các thế hệ thầy thuốc nước ta, và ngày 27 tháng 2 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của Thầy thuốc Việt Nam.

Làm theo lời Bác, 69 năm qua các thế hệ thầy thuốc Việt Nam đã đoàn kết một lòng phấn đấu vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, luôn có mặt trên mọi miền đất nước, bằng tinh thần lao động hăng say và tấm lòng yêu thương người bệnh, đội ngũ thầy thuốc Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, phát huy kinh nghiệm chữa bệnh của ông cha, nắm bắt nhanh chóng nhiều thành tựu y học tiên tiến của thế giới, hết lòng hết sức phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của nhân dân và có nhiều đóng góp vào thành tựu chung của nhân loại.

Trong chiến tranh đánh đuổi kẻ thù xâm lược, thống nhất đất nước đã có biết bao thầy thuốc áo trắng không ngại hy sinh, gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Nhiều thế hệ thầy thuốc, tiêu biểu như bác sỹ Phạm Ngọc Thạch, Đặng Văn Ngữ, Đặng Thuỳ Trâm.... đã nêu gương sáng về tinh thần quên mình vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho bộ đội và nhân dân, để lại trong lòng đồng bào, đồng chí, đồng nghiệp sự ngưỡng mộ và lòng biết ơn sâu sắc. Hình ảnh của người thầy thuốc đã trở thành niềm tin của bộ đội và nhân dân trên cả nước. Đó cũng chính là những hình ảnh tiêu biểu của nền y học cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh.

Từ ngày đất nước hòa bình, thống nhất, nối tiếp truyền thống tự hào của các thế hệ đi trước, đội ngũ cán bộ nhân viên ngành y tế đã không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn; phấn đấu, rèn luyện tu dưỡng đạo đức xứng đáng với niềm vinh dự, tự hào mà xã hội đã tôn vinh “Thầy thuốc như mẹ hiền”. Bước vào thời kỳ mới của đất nước, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, các thế hệ thầy thuốc Việt Nam đang tiếp tục vượt qua những thách thức của cơ chế thị trường, vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật y học hiện đại, bám sát, theo kịp và từng bước hội nhập với trình độ y tế quốc tế; luôn cần mẫn, sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ, tìm mọi cách khắc phục khó khăn đạt nhiều thành tựu quan trọng. Tăng cường đẩy mạnh chất lượng khám chữa bệnh, không ngừng mở rộng mạng lưới y tế cơ sở đến khắp mọi miền của tổ quốc để chăm lo sức khỏe cho nhân dân, kể cả ở những nơi vùng sâu, vùng xa, nơi hải đảo, biên cương của Tổ quốc, tạo điều kiện để mọi người dân đều được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế với chất lượng cao nhất; giữ vững quyết tâm hoàn thành xuất sắc chức năng cao quí chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Ôn lại lịch sử của ngày thầy thuốc Việt Nam năm nay. Chúng ta thành kính nhớ đến công lao vĩ đại của người thầy cách mạng Việt Nam, Nhà văn hoá lớn Hồ Chí Minh. Người đã đặt nền móng cho nền y học cách mạng Việt Nam, đã đào tạo nên các thế hệ Thầy thuốc ưu tú Việt Nam, bồi đắp cho nguồn nhân lực đất nước ngày càng phát triển chiến thắng nghèo nàn và lạc hậu, chiến thắng bệnh tật, nâng cao thể chất con người Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn”, “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”. Bác Hồ không chỉ nhắc nhở đến trách nhiệm, Bác muốn những người thầy thuốc phải có tình thương yêu người bệnh như những người thân yêu nhất của mình. Đó chính là nội dung chủ đạo của y đức cách mạng Việt Nam, Y đức Hồ Chí Minh.

Kỷ niệm 69 năm ngày thầy thuốc Việt Nam, chúng ta thành kính tưởng nhớ và biết ơn vô hạn các anh hùng, liệt sỹ của cả quân và dân y, đã hy sinh qua hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, để lại cho chúng ta nền y học cách mạng Việt Nam, một truyền thống rất đáng tự hào ngày nay.

Cùng với sự lớn mạnh và trưởng thành của ngành Y tế cả nước.Từ khi thành lập đến nay các thế hệ thầy thuốc trạm y tế xã nhà đã bám sát nhiệm vụ, chỉ tiêu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng trạm y tế xã ngày càng trưởng thành và vững mạnh về mọi mặt.

Kế thừa và phát huy truyền thống 69 năm xây dựng phát triển của ngành y tế. Các thế hệ cán bộ, nhân viên trạm y tế xã hôm nay tự hào được khoác trên mình chiếc áo trắng của người thầy thuốc, quyết tâm đoàn kết, vượt khó, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cán bộ nhân viên trạm y tế từ xã đến cơ sở thường xuyên được đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn; cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế thường xuyên được trang bị đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Dưới sự lãnh đạo, của Đảng Ủy, Hội đồng nhân dân, UBND xã và Trung tâm Y Tế Huyện Nghĩa Hưng, đội ngũ cán bộ, nhân viên trạm y tế xã đã đoàn kết, quyết tâm hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ được giao. Tiêu biểu cho các thành tích đó là:

Cán bộ, nhân viên trạm y tế xã thường xuyên duy trì chế độ thường trực 24 trên 24 giờ trong ngày. Tập trung tuyên truyền nhân dân phòng, chống dịch bệnh cũng nh­ư công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cung ứng đầy đủ thuốc thiết yếu trong khám và điều trị bệnh.

Tham mưu Ban chỉ đạo xã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn xã. Phối hợp với Trung tâm y tế huyện tổ chức tiêm  phòng đầy đủ các loại vác trong chương trình cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng, đảm bảo an toàn.

Trong năm 2023 đã khám và điều trị bệnh cho 5100 lượt ngư­ời. Trong đó số bệnh nhân khám có thẻ Bảo hiểm y tế là 4800 lượt người. Đạt 150% chỉ tiêu kế trên giao.

Công tác khám và điều trị bệnh tại trạm đảm bảo an toàn không có trường hợp tai biến xảy ra.

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế toàn dân đến ngày 30 tháng 11 năm 2023 đạt 95,7%.

* Công tác Dân số, kế hoạch hoá gia đìn.

Xây dựng kế hoạch tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ kế hoạch hoá gia đình.

Tổng số sinh trong năm là 124  trẻ. Trong đó sinh con thứ 3 là 24 trẻ (giảm so với cùng kỳ năm 2022 là  8 trẻ).

Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên 0,6%

 Trạm y tế giữ vững trạm chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2030, trạm y tế đạt chuẩn Xanh, Sạch, Đẹp.

Với kết quả đã đạt được trong năm 2023, trạm y tế xã đã được Trung tâm y tế huyện Nghĩa Hưng công nhận là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 đồng chí được sở y  tế tặng giấy khen hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cán bộ, nhân viên trạm y tế xã được UBND xã tặng giấy khen đơn vị hoàn thành suất sắc nhiệm vụ.

Đó là những điều kiện thuận lợi, tạo đà để trạm y tế xã không ngừng phát triển toàn diện về mọi mặt, đáp ứng tốt với yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Giữ vững lòng tin của cán bộ và nhân dân, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong thời kỳ mới của đất nước; góp phần tô thắm thêm cho truyền thống quê hương Nghĩa Thái anh hùng.

Tin mới



 

image advertisement
image advertisement



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Thái - Nghĩa Hưng - Nam Định
              Địa chỉ: Xã Nghĩa Thái - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang