Tuổi trẻ Thành Nam tiên phong chuyển đổi số
Lượt xem: 69

Tuổi trẻ Thành Nam tiên phong chuyển đổi số 

Phát huy tinh thần xung kích, tiên phong, sáng tạo, thời gian qua đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thành phố Nam Định đã tích cực tham gia, đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn.

Đồng chí Vũ Chí Kiên, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh thành phố Nam Định cho biết: Xác định chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, khách quan, tạo động lực cho sự phát triển của thành phố, Ban Thường vụ Thành Đoàn Nam Định đã triển khai trong ĐVTN, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc chuyển đổi số, từ đó áp dụng vào các hoạt động của Đoàn. Thành Đoàn và Đoàn các cấp trực thuộc đã thành lập trang fanpage facebook của đơn vị. Từ các fanpage này, ĐVTN cập nhật kịp thời thông tin về các phong trào, hoạt động Đoàn, những mô hình hay, điển hình tiên tiến; những thông tin thời sự trong nước, địa phương; hoạt động đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của tỉnh, đất nước; nhiều cuộc thi, ý tưởng khởi nghiệp, thông tin cơ sở, gương điển hình, chiến dịch thanh niên tình nguyện… được đăng tải rộng khắp trên hệ thống website, mạng xã hội. Các đơn vị cũng tích cực kết nối, tương tác với ĐVTN thông qua ứng dụng zalo, facebook, từ đó giúp tổ chức Đoàn nắm bắt kịp thời các thông tin từ cơ sở và phản hồi nhanh chóng.

Để thay thế phương thức quản lý các hoạt động công tác Đoàn truyền thống, từ cuối tháng 12-2022, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ra mắt phần mềm quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên. Phần mềm số hóa các nghiệp vụ về công tác quản lý đoàn viên với 12 nghiệp vụ cơ bản. Ngay sau khi phần mềm Quản lý đoàn viên được ra mắt, Thành Đoàn Nam Định đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trực thuộc triển khai hướng dẫn đoàn viên cài đặt app Thanh niên Việt Nam và cập nhật thông tin trên phần mềm quản lý đoàn viên. Đến nay tỷ lệ cài đặt ứng dụng Thanh niên Việt Nam của ĐVTN thành phố đạt 96,7%. Bên cạnh đó, Thành Đoàn đã đẩy mạnh số hóa các hoạt động của Đoàn, tiêu biểu như: 100% văn bản (trừ văn bản mật, tối mật, tuyệt mật) của các cấp bộ Đoàn đều được gửi và xử lý trên hệ thống quản lý và điều hành văn bản; sử dụng tối đa hình thức họp trực tuyến, cuộc họp không giấy tờ. Nhiều hội nghị học tập quán triệt nghị quyết được Thành Đoàn triển khai qua hình thức trực tuyến đã cung cấp nhanh thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức, kinh phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10-10), Thành Đoàn đã triển khai tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của các cơ sở Đoàn, Hội; chia sẻ các tin, bài về Ngày Chuyển đổi số. Nhằm tạo sân chơi bổ ích, thiết thực, góp phần tập hợp ĐVTN tham gia các hoạt động Đoàn, Đội; phát huy sức trẻ trong tiên phong chuyển đổi số, tháng 8-2023, Thành Đoàn đã tổ chức Hội trại thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Thành Nam tiên phong chuyển đổi số” với sự tham gia của 25 Đoàn phường, xã trên địa bàn. Các ĐVTN đã tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có để làm nên hình ảnh hội trại thể hiện sự năng động của thanh niên trong chuyển đổi số.

Nỗ lực chuyển đổi số, lực lượng ĐVTN thành phố là lực lượng nòng cốt tham gia các tổ công nghệ số cộng đồng tại các phường, xã. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, cùng các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng, ĐVTN trên địa bàn thành phố đã ra quân đồng loạt các đội hình tuyên truyền; tích cực hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán điện tử, hướng dẫn cài đặt chữ ký số miễn phí cho người dân… Các cấp bộ Đoàn, ĐVTN trên địa bàn thành phố đã tích cực góp sức, phối hợp cùng ngành Công an thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tuyên truyền cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân (VNeID) và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các điểm nhà văn hóa khu dân cư; nhiều ĐVTN còn trực tiếp vào các khu chợ, đến tận nhà để tuyên truyền, hỗ trợ người dân. Đồng chí Vũ Ngọc Tuyển, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Trần Quang Khải cho biết: Đoàn Thanh niên phường phân công 1 đoàn viên trực tại UBND phường để hỗ trợ người dân đến làm thủ tục hành chính đăng ký tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến; phối hợp cùng Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố đến từng hộ dân để hướng dẫn và hỗ trợ đăng ký tài khoản cổng dịch vụ công quốc gia để nộp hồ sơ gia đình văn hóa. Những việc làm thể hiện tinh thần, trách nhiệm của lực lượng ĐVTN được nhân dân đánh giá cao. Ông Nguyễn Như Kế ở đường Lê Hồng Phong chia sẻ: “Do tuổi cao nên tôi không am hiểu các thiết bị thông minh và các ứng dụng tiện ích. Được các cháu ĐVTN đến tận nhà hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt ứng dụng, kích hoạt tài khoản tôi thấy rất tiện lợi”.

Thời gian tới, Thành Đoàn Nam Định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về chuyển đổi số, xã hội số, kinh tế số; xây dựng lực lượng ĐVTN trở thành lực lượng nòng cốt trong thực hiện chuyển đổi số bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, hiệu quả; phát huy hơn nữa vai trò trong tham gia chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

Tin mới



 

image advertisement
image advertisement



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Thái - Nghĩa Hưng - Nam Định
              Địa chỉ: Xã Nghĩa Thái - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang