Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức trong
cơ quan về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính
đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành
chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ
chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự
tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải
cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử
dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các
hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. UBND xã triển
khai các nhiệm vụ cải cách hành chính gồm:
1. Cải cách thể chế
- Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác
xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND huyện và UBND
cấp xã, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi của
các văn bản quy phạm pháp luật.
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt quy
trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của pháp
luật hiện hành, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng các quy
định về thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban
hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND các cấp trên địa bàn.
- Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa các
văn bản quy phạm pháp luật hiện đang còn hiệu lực thuộc phạm vi quản lý, phát
hiện những văn bản chồng chéo, hết hiệu lực để sửa đổi, bổ sung, ban hành văn
bản mới phù hợp với quy định của pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước và bảo đảm tính khả thi cao.
- Tổ chức, triển khai thực hiện tốt các
cơ chế, chính sách trong lĩnh vực quản lý nhà nước, trọng tâm là chính sách về
kinh doanh, đầu tư, đất đai, xây dựng, y tế, giáo dục, Lao động thương binh và
xã hội.
2. Cải cách thủ tục hành chính
- Thường xuyên rà soát các thủ tục hành
chính đang triển khai áp dụng, trên cơ sở kết quả rà soát đề nghị cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính không phù hợp, cắt giảm các thủ
tục hành chính không cần thiết để nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong
tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính liên quan
đến người dân và doanh nghiệp.
- Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất
lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử
lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nhằm nâng
cao chất lượng các quy định hành chính, nâng cao vai trò của cá nhân, tổ chức
trong giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà
nước.
3. Cải cách tổ chức bộ máy
- Thực hiện thường xuyên việc cải tiến
lề lối, phương thức làm việc của cán bộ công chức; sửa đổi, bổ sung hoặc ban
hành mới Quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị cho phù hợp với chức năng, nhiệm
vụ, thẩm quyền được giao.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức
- Tiếp tục thực hiện Đề án xác định vị
trí việc làm, xây dựng cơ cấu cán bộ, công chức;
- Thực hiện đúng các quy định về sử
dụng, đánh giá cán bộ công chức, và công tác quản lý cán bộ, công chức.
- Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất
lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo kế hoạch đào tạo, phân
công cán bộ, công chức đảm nhiệm các công việc phù hợp với trình độ chuyên môn,
năng lực, sở trường công tác.
- Thực hiện tốt công tác đánh giá, phân
loại, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức theo quy định của pháp
luật. Việc đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức phải
theo các tiêu chí cụ thể gắn với chất lượng, hiệu quả công việc; đồng thời phải
xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp.
- Xây dựng và thực hiện tốt các quy định
về trách nhiệm, về đạo đức cán bộ, công chức, các quy định về văn hoá công sở
nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức.
5. Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông
tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; bảo đảm giúp các cơ
quan nhà nước xử lý công việc nhanh, chính xác, giúp lãnh đạo nắm thông tin kịp
thời, kiểm tra tiến độ thực hiện công việc.
- Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính
gắn với tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực
tuyến, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn
hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính.
6. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách
hành chính
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác
kiểm tra cải cách hành chính trong đó chú trọng việc phối hợp và sử dụng phương
tiện thông tin đại chúng tuyên truyền để cán bộ, công chức, nghiêm túc thực
hiện; tổ chức, công dân nắm được quy định để thực hiện và kiểm tra việc thực
thi công vụ của cán bộ, công chức. nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ
cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, về cải cách hành chính trong cơ quan, đơn
vị ; quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức và phẩm chất chính trị cho đội
ngũ cán bộ, công chức, để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục
vụ nhân dân./.